LỜI CHÚA MỖI NGÀY
THỨ NĂM TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN năm II
Bài đọc: I Cor 3:18-23; Lk 5:1-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
Khôn ngoan của Thiên Chúa và khôn ngoan của con người.
Khôn ngoan là một đặc
tính cần thiết cho sự sống còn trong cuộc đời. Người khôn ngoan biết suy
nghĩ, đắn đo, lựa chọn sao cho đạt được kết quả như lòng mong ước.
Nhưng khôn ngoan cũng có nhiều loại, chứ không phải khôn ngoan nào cũng
tốt cũng hay; người Việt Nam phân biệt khôn ngoan với ma lanh.
Các bài đọc hôm nay
phân biệt khôn ngoan của Thiên Chúa với khôn ngoan của con người. Trong
bài đọc I, thánh Phaolô phân biệt rõ ràng sự khôn ngoan của Thiên Chúa
khác xa sự khôn ngoan của con người. Ngài cũng liệt kê một số các đặc
tính để giúp các tín hữu thấu hiểu và tìm kiếm sự khôn ngoan của Thiên
Chúa hơn là bằng lòng với sự khôn ngoan của con người. Trong Phúc Âm,
khi thánh Phêrô bị thử thách để sống theo lối suy nghĩ khôn ngoan nghề
nghiệp của mình hay làm theo lời truyền khôn ngoan của Chúa Giêsu, thánh
nhân đã chọn làm theo lời truyền khôn ngoan của Thiên Chúa. Hậu quả là
Phêrô thu lượm được một mẻ cá lạ lùng vượt quá lòng mong đợi của ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Khôn ngoan của Thiên Chúa và khôn ngoan của con người.
Khôn ngoan của Thiên
Chúa là thứ khôn ngoan cao nhất. Lý do đơn giản là vì nó đến từ Thiên
Chúa. Khôn ngoan của Thiên Chúa khác với con người ở chỗ nó nhắp tới mục
đích tối hậu của cuộc đời và tất cả các suy nghĩ và lựa chọn phải đặt
căn bản trên mục đích này; trong khi khôn ngoan của thế gian chỉ nhắm
tới các mục đích trần thế. Vì mục đích nhắm tới khác nhau nên nhiều khi
khôn ngoan Thiên Chúa hoàn toàn trái ngược với khôn ngoan của con người.
Ví dụ: khôn ngoan Thiên Chúa đòi hy sinh mạng sống để theo Chúa trong
khi khôn ngoan con người tìm mọi cách để bảo vệ mạng sống mình. Lý do
của sự khác biệt này là đích điểm nhắm tới.
Thánh Phaolô cho sự
khôn ngoan đời này là sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa. Điều này cũng
được Chúa Giêsu khẳng định: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn,
hỏi được lợi ích gì?” Thánh Phaolô chỉ cách cho các tín hữu của ngài để
có được sự khôn ngoan của Thiên Chúa: “Nếu trong anh em có ai tự cho
mình là khôn ngoan theo thói đời, thì hãy trở nên như điên rồ, để được
khôn ngoan thật.”
Khôn ngoan của con
người Chúa đều biết cả vì Chúa đã dựng nên con người. Hơn nữa Chúa còn
biết con người hơn cả chính con người. Vì thế, khôn ngoan của con người
chỉ đánh lừa được con người, nhưng không bao giờ đánh lừa được Thiên
Chúa, như thánh Phaolô và sách Job khẳng định: “Chúa bắt được kẻ khôn
ngoan bằng chính mưu gian của chúng.”
Đức Kitô chính là sự
khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì vậy, biết được Chúa Kitô là biết được sự
khôn ngoan của Thiên Chúa. Sự khôn ngoan Thiên Chúa bao trùm cả thế gian
này: sự sống hay sự chết, hiện tại hay tương lai, tất cả đều thuộc về
những người tin vào Chúa Kitô.
2/ Phúc Âm: Khôn ngoan của Phêrô và khôn ngoan của Chúa Giêsu.
Mặc khải và giảng dạy
chiếm một vai trò quan trọng trong sứ vụ của Chúa Giêsu khi Ngài xuống
trần gian, vì qua đó Ngài mặc khải và dạy dỗ cho dân biết những mầu
nhiệm và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Phúc Âm tường thuật: Một hôm, Đức
Giêsu đang đứng ở bờ hồ Gennesareth, dân chúng chen lấn nhau đến gần
Ngài để nghe lời Thiên Chúa. Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ,
còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới. Đức
Giêsu xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Ngài xin ông
chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Ngài ngồi xuống, và từ trên thuyền
Ngài giảng dạy đám đông.
Kinh nghiệm khôn ngoan
đánh cá của Phêrô bị Chúa Giêsu thử thách khi Ngài bảo ông Simon: "Chèo
ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá." Ông Simon đáp: "Thưa Thầy, chúng
tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi
sẽ thả lưới." Câu trả lời cho thấy ông Phêrô ít nhất muốn Chúa hiểu:
“Con là dân chài lưới và hành nghề thường xuyên trên biển này, cả đêm đã
chài lưới mà chẳng bắt được con nào. Giờ đây, lưới đã giặt sạch mà Thầy
thì chẳng có kinh nghiệm gì về đánh cá, mà lại bảo con quăng lưới lần
nữa. Vì vâng lời Thầy con sẽ làm, nhưng chắc chắn sẽ chẳng được con
nào!” Nhưng Phêrô đã lầm to, không những có cá mà còn bắt được rất nhiều
cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên
chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai
thuyền đầy cá, đến gần chìm.
Phản ứng của Phêrô sau
khi đã học được bài học quan trọng nhất: Đừng bao giờ tự hào thử thách
Chúa vì không có điều gì là không thể với Thiên Chúa. Ông biết Chúa
Giêsu đã nhìn thấu tâm hồn khi ông khi ông trả lời Ngài. Vì thế, với tấm
lòng khiêm nhường, ông Simon Phêrô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói:
"Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!" Quả vậy, thấy mẻ cá
vừa bắt được, ông Simon và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều
kinh ngạc. Cả hai người con ông Zebedee, là Giacôbê và Gioan, bạn chài
với ông Simon, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Simon:
"Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta."
Đánh cá đã khó, đánh
cá người còn khó hơn gấp bội, nhưng với sự trợ giúp của Thiên Chúa thì
không có chi là khó với Ngài. Vì thế, các ông đã từ bỏ mọi sự theo Chúa
để học nghề mới: nghề chinh phục các linh hồn về cho Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta đừng bao
giờ tự hào về sự khôn ngoan của con người trước Thiên Chúa. Khi có sự
xung đột giữa hai lọai khôn ngoan, chúng ta phải làm theo sự khôn ngoan
của Thiên Chúa.
- Khi phải làm những quyết định quan trọng, đích điểm của cuộc đời phải luôn là lý do nền tảng cho mọi quyết định của chúng ta.
Lm.An-tôn Đinh Minh Tiên, OP.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét